วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กิจกรรมสร้างสรรค์

กิจกรรมสร้างสรรค์






กิจกรรมสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมที่ช่วยแสดงออกทางด้านอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ โดยใช้ศิลปะ เช่นการเขียนภาพ การปั้น การฉีกปะ การตัดกระดาษ การพิมพ์ภาพ การร้อย การประดิษฐ์ หรือวิธีการอื่นๆ ที่ให้เด็กในการเกิดความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะสมกับพัฒนาการ เช่นการวาดภาพต่อเติม การเล่นพลาสติกสร้างสรรค์ การสร้างรูปโดยการปั้น ฯลฯ

ข้อเสนอแนะ
1.       การจัดเตรียมอุปกรณ์ ควรพยายามหาวัสดุท้องถิ่น วัสดุที่หาง่ายไม่เป็นอันตรายของเด็ก
2.       ก่อนให้เด็กทำกิจกรรม ต้องอธิบายวิธีการใช้วัสดุที่ถูกต้องให้เด็กทราบก่อน พร้อมทั้งสาธิตวิธีการให้เด็กดูจนเข้าใจ เช่นการใช้กาว สีน้ำ ควรทำอย่างไรจึงจะไม่หกเลอะเทอะ
3.       ให้เด็กทำกิจกรรมเป็นกลุ่มเพื่อฝึกให้เด็กรู้จักการรอคอย กานแบ่งปันสิ่งของ การช่วยเหลือกันในกลุ่ม การวางแผนการทำงานร่วมกันมากเกินไป
4.       แสดงความสนใจผลงานของเด็กทุกคน ไม่ควรมองผลงานด้วยความขบขันและไม่ควรนำผลงานของเด็กมาเปรียบเทียบกันเพราะความพร้อมของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน เด็กจะเกิดความรู้สึกไม่ดีต่อการทำงานของตนเอง ควรนำผลงานของเด็กไปติดแสดงที่ป้ายนิเทศเด็กจะเกิดความภาคภูมิใจกับความสำเร็จของตนเอง
5.       หากพบว่าเด็กคนใดไม่ยอมปฏิบัติกิจกรรม หรือทำกิจกรรมอย่างเดียวซ้ำๆตลอดเวลา ครูควรกระตุ้นเร้า และหาแรงจูงใจให้เด็กดลองทำกิจกรรมหรือลองเปลี่ยนกิจกรรมอื่นบ้าง เพราะกิจกรรมเพราะกิจกรรมสร้างสรรค์ของแต่ละประเภทจะพัฒนาเด็กแต่ละด้านแตกต่างกันออกไป และเมื่อเด็กทำกิจกรรมตามที่แนะนำได้ครูควรเสริมแรงทันที ทุกครั้ง เด็กจะเกิดกำลังใจในการทำงาน
6.       เก็บผลงานที่แสดงความก้าวหน้าของเด็กเป็นรายบุคคล เพื่อเป็นข้อมูลสังเกตพัฒนาการของเด็กภาพถ่ายกิจกรรมสร้างสรรค์และกิจกรรมเสรีนี้ ข้าพเจ้าได้จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ และมุมประสบการณ์ต่างๆภายในห้องเรียนให้มากที่สุดเพื่อให้เด็กได้เลือกเล่น และปฏิบัติกิจกรรมเองอย่างอิสระ แต่จะเน้นวินัยในการเล่นแล้วเก็บเข้าที่เดิมให้เรียบร้อยทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น